5 loại thực phẩm chức năng bạn cần nhớ để bảo vệ sức khỏe

Thực phẩm chức năng nhiều năm liền luôn bị mang tiếng xấu, nhưng thực chất chúng cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm bổ sung mà bạn cần nhớ!

Canxi

5-loai-thuc-pham-chuc-nang-ban-can-nho-de-bao-ve-suc-khoe (2)

Khoáng chất này rất cần thiết cho sức khỏe của xương và nhiều chức năng trong cơ thể. Khuyến cáo lượng canxi cần thiết hằng ngày cho phụ nữ trên 50 và nam giới trên 70 là 1.200 mg một ngày; cho người lớn sưới 50 là 1.000mg. Nguồn canxi tốt nhất được lấy từ thực phẩm và đồ uống tự nhiên giàu canxi vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho xương và sức khỏe nói chung. Nhưng đối với những người không ăn các loại thực phẩm giàu canxi thường xuyên, thì việc dùng thực phẩm chức năng được khuyến khích. Nếu bạn dễ bị sỏi thận hoặc có kích thích tố tuyến giáp, corticosteroid, hoặc tetracycline, nên kiểm tra bác sỹ trước khi bổ sung canxi.

Vitamin D

5-loai-thuc-pham-chuc-nang-ban-can-nho-de-bao-ve-suc-khoe (4)

Mặc dù vitamin D được tổng hợp từ ánh sáng mặt trời nhưng rất nhiều người hiện vẫn bị thiếu loại vitamin này. Vitamin D hỗ trợ canxi để giúp cho xương khỏe mạnh. Hiện vitamin D được nghiên về việc hỗ trợ điều trị cho bệnh ung thư, bênh tim tiểu đường và bệnh đa xơ cứng. Trung bình liều lượng vitamin D cần thiết là 600 IU mỗi ngày (bổ sung từ thức ăn và thực phẩm bổ sung) cho người dưới 70 tuổi, và 800 IU cho những người trên 70.

Acid folic

5-loai-thuc-pham-chuc-nang-ban-can-nho-de-bao-ve-suc-khoe (5)

Acid folic là một dạng vitamin B folate được sử dụng trong thực phẩm chức năng và trong các thực phẩm tăng cường. folate cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào khỏe mạnh và do đó đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình mang thai. Thiếu hụt folate có thể làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh. Vì acid folic được hấp thu tốt hơn so với folate tự nhiên được tìm thấy trong các loại thực phẩm, do đó phụ nữ mang thai nên dùng thực phẩm bổ sung để bù đắp lượng folate này. Người thường nên dùng 400mcg folate/ngày, và dùng 600 mcg cho phụ nữ mang thai.

Vitamin B12

5-loai-thuc-pham-chuc-nang-ban-can-nho-de-bao-ve-suc-khoe (1)

Vitamin này rất quan trọng trong mỗi tế bào và hệ thống cơ thể, bao gồm cả máu và hệ thần kinh. Đặc biệt, nó là rất quan trọng trong việc chống lão hóa não. Nhiều người trên 50 tuổi không sản xuất đủ axit dạ dày để hấp thụ đầy đủ B12. Các vitamin được tìm thấy tự nhiên chỉ trong các sản phẩm động vật, vì vậy người ăn chay có thể bị thiếu. Lượng vitamin B12 cần thiết mỗi ngày là khoảng 2.4g. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm động vật và thực phẩm tăng cường.

Những người lớn tuổi thường hấp thụ ít vitamin này, do đó, bạn nên bổ sung ít nhất 6-15 microgram vitamin B12 mỗi ngày từ thực phẩm vàthực phẩm chức năng. Hầu hết các thuốc bổ đa sinh tố (multivitamin) đều có ít nhất 6 microgram vitamin B12; các công thức “cấp cao” hơn sẽ có 25 microgram. Nếu bạn được chẩn đoán với sự thiếu hụt B12, bạn sẽ cần liều cao hơn.

Multivitamin

5-loai-thuc-pham-chuc-nang-ban-can-nho-de-bao-ve-suc-khoe (3)

Multivitamin là tất cả các loại vitamin và khoáng chấ, bao gồm khoảng 13 vitamin mà hằng ngày cơ thể cần, gồm 4 vitamin tan trong dầu là A,D,E,K và các vitamin tan trong nước như C, B1, B2,B6, B12,… Ngoài ra, còn có các chất khoáng khác như canxi, photpho, magie, sắt, i-ốt, kẽm, đồng,… Nhiều nghiên cứu tại viện Y tế sức khỏe quốc gia của Đại học Harvard đã chứng minh rằng multivitamins cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư, gia tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng hơn hẳn những ai không dùng.

DR

Share Button

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin mới nhất