Chế độ ăn uống tăng cường GABA và Serotonin giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần

GABA và serotonin đều là những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong cơ thể, giúp điều chỉnh tâm trạng của con người. Bổ sung thực phẩm giúp tăng ường GABA và kích thích sản xuất serotonin là biện pháp giúp bạn cân bằng năng lượng và sức khỏe tinh thần mỗi ngày.

Gamma-aminobutyric acid, hay còn gọi là GABA và serotonin là những chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh mức độ và tâm trạng lo âu của cơ thể. Mặc dù không có loại thực phẩm nào có chứa GABA hoặc serotonin, nhưng bạn có thể kích thích cơ thể sản xuất nhiều loại chất hóa học thiết yếu trong não thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Điều này có nghĩa là nếu bạn ăn các loại thực phẩm giàu các tiền chất hóa học của GABA và serotonin như acid glutamic và glutamate của GABA và tryptophan của serotonin, bạn sẽ giúp cơ thể tự sản xuất tăng cường GABA và serotonin.

che-do-an-uong-tang-cuong-GABA-va-serotonin-giam-cang-thang-cai-thien-suc-khoe-tinh-than (3)

Dấu hiệu thiếu hụt GABA

GABA là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế giúp bạn đối phó với các tình huống căng thẳng, hoạt động như một tác nhân làm dịu khi cường độ căng thẳng tăng lên. Nếu thiếu GABA, bạn sẽ cảm thấy lo lắng và cáu kỉnh, trường hợp nặng có thể trở nên hoảng loạn, co giật,… Biểu hiện khác của việc thiếu GABA có thể bao gồm cả sự mệt mỏi, cứng và căng cơ, khó thư giãn. Tiền hóa chất của GABA là amino acid glutamine, được sản xuất từ glutamate và glutamic acid trong các thực phẩm bạn dùng.

Dấu hiệu thiếu hụt serotonin

che-do-an-uong-tang-cuong-GABA-va-serotonin-giam-cang-thang-cai-thien-suc-khoe-tinh-than (2)

Trong cuốn “The Hormone Diet” của bác sỹ Natasha Turner có nhắc đến tình trạng thiếu hụt serotonin ở người hiện nay có thể sánh với sự bùng phát của vấn đề sức khỏe đang là đại nạn của thế kỷ 21 – béo phì. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trầm cảm là một trong những triệu chứng chính của sự thiếu hụt serotonin. Các dấu hiệu khác của nồng độ serotonin thấp bao gồm việc thường xuyên lo lắng, gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, kén ăn.

Mặc dù tryptophan là tiền chất hóa học của serotonin, nhưng việc thúc đẩy sản xuất serotonin thông qua các chế độ ăn uống phức tạp hơn so với việc đơn giản chỉ là ăn các thực phẩm giàu tryptophan. Để lấy được lợi ích đầy đủ của tryptophan, điều quan trọng là bạn phải dùng một chế độ ăn cũng giàu cả phức hợp carbohydrate nữa, thành phần này giúp kích hoạt các phản ứng hóa học cần thiết để đẩy tryptophan lên não, nơi chúng có thể tổng hợp serotonin.

Các loại thực phẩm giúp tăng cường GABA

che-do-an-uong-tang-cuong-GABA-va-serotonin-giam-cang-thang-cai-thien-suc-khoe-tinh-than (4)

Thực phẩm giàu glutamate và glutamin acid giúp sản xuất glutamine, cung cấp nguyên liệu cần thiết để cơ thể tổng hợp GABA. Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng carbohydrate cao là nguồn rất tốt để cung cấp glutamine cho cơ thể.

Hạnh nhân là loại thực phẩm đứng đầu danh sách các loại thực phẩm kích thích tăng cường GABA nhất, cứ 170gram hạnh nhân sẽ có chứa 10.3 gram glutamic acid hay glutamate. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm khác chứa glutamate/acid glutamic xét trên 170gram thực phẩm như: bột lúa mì (8.6gram), ngũ cốc nguyên hạt (8.6 gram), cá bơn (7.9gram), yến mạch (7.5gram), gan bò (6.5 gram), quả óc chó (5.4 gram), đậu lăng (2.8 gram), khoai tây (0.83 gram), bông cải xanh (0.74 gram), chuối (0.22 gram), cam (0.21 gram),…

Các loại thực phẩm giúp tăng cường serotonin

che-do-an-uong-tang-cuong-GABA-va-serotonin-giam-cang-thang-cai-thien-suc-khoe-tinh-than (1)

Cần chú ý kết hợp tiêu thụ các loại thực phẩm giàu tryptophan với phức hợp carbohydrate để tăng hiệu quả tăng cường serotonin trong não. Các loại thịt gà, thịt bò, thịt cừu, các chế phẩm từ sữa, đậu nành, các loại hạt, đậu, cá hồi và cá ngừ,… đều là những nguồn cung cấp tryptophan rất tốt. Các thực phẩm giàu phức hợp carbohydrate như chuối, củ cải, gạo nâu, thì là, sung, mì ống, dứa, khoai tây, rau chân vịt, ngũ cốc,…

Linh Lan

Share Button

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin mới nhất