Những biện pháp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể

Collagen là loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, sự mịn màng, chắc khỏe của da, tóc, móng, khớp, chống lão hóa,… Do đó việc tăng cường sản xuất collagen hay bổ sung thêm collagen khi bắt đầu bước sang tuổi trưởng thành sẽ giúp duy trì vẻ đẹp và sức khỏe cơ thể được tốt hơn.

Việc kích thích cơ thể sản xuất collagen một cách tự nhiên sẽ giúp collagen hình thành và tăng cường một cách trật tự, có cấu trúc và không có nguy cơ dị ứng, hay các phản ứng phụ, nhiễm trùng da, giúp da khỏe mạnh tự nhiên, làm chậm quá trình lão hóa đáng kể. Dưới đây là những cách bạn có thể sử dụng để tăng cường việc sản xuất collagen trong cơ thể một cách tự nhiên.

Vitamin C

nhung-bien-phap-tang-cuong-san-xuat-collagen-trong-co-the (1)

Vitamin C (acid ascorbic) đóng vai trò như một chất chống oxy hóa và là yếu tố quan trọng để tổng hợp collagen, nếu vắng mặt vitamin C, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen. Theo nghiên cứu, vitamin C không được dự trữ trong cơ thể, do đó bạn nên bổ sung vitamin C hằng ngày từ các loại thực phẩm giàu vitamin C như: chuối, dâu, đu đủ, xoài, cam, kiwi, súp lơ xanh…

Axit amin

nhung-bien-phap-tang-cuong-san-xuat-collagen-trong-co-the (2)

Giống như các protein khác trong cơ thể, collagen cũng bao gồm nhiều axit amin, nhưng chỉ có một số axit amin có chức năng tạo thành collagen là: Threonine; proline (hay còn gọi là Hydroxyproline).

Threonine là một axit amin cơ thể không thể tự sản xuất được, vì vậy bạn cần bổ sung Threonine từ bên ngoài qua các thực phẩm chức năng hay các thực phẩm như: đậu lăng, đậu phộng, trứng sữa, đậu nành, măng tây, thịt lợn, thịt bò và thịt gà.

Proline là một axit amin không thiết yếu, nghĩa là cơ thể bạn hay các axit amin khác có thể tự sản xuất ra được. Bạn có thể bổ sung Proline từ các loại thực phẩm như đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải.

Sử dụng các sản phẩm có chứa peptide

nhung-bien-phap-tang-cuong-san-xuat-collagen-trong-co-the (3)

Peptide là một loại phân tử protein nhỏ kích thích sản xuất collagen. Các nghiên cứu chuyên sâu gần đây về peptide đã giúp tìm ra nhiều thành phần có lợi trong việc chống lão hóa như Matrixyl – một loại peptide cô đặc (palmitoyl pentapeptide -3) hay Argireline (acetyl Hexapeptide-3) kích thích sản xuất collagen trong da, ngăn chặn việc hình thành nếp nhăn.

Chế độ sinh hoạt cân bằng

nhung-bien-phap-tang-cuong-san-xuat-collagen-trong-co-the (4)

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt hằng ngày có thể ngăn ngừa tối đa việc mất đi collagen sẵn có trong cơ thể. Để thực hiện việc này, bạn cần chú ý thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. Nghiên cứu đã chứng minh rằng nắng được coi là kẻ thù số một khiến đẩy nhanh quá trình mất collagen, các tia UV xuyên qua da có thể phá hủy cấu trúc hỗ trợ collagen và khiến lượng collagen trong cơ thể mất dần đi. Thế nên, dùng kem chống nắng hằng ngày có thể ngăn ngừa lão hóa đáng kể.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, ngủ không đủ hoặc không đúng giấc, ăn nhiều đường, tinh bột hay thiếu chất béo có lợi,… cũng gây ra sự suy giảm collagen. Do đó bạn nên hạn chế thuốc lá, rượu bia, ngủ đủ giấc, ăn thêm tỏi (có chứa taurine, acit và các axit amin chứa lưu huỳnh),..

Dùng các biện pháp chống lão hóa

nhung-bien-phap-tang-cuong-san-xuat-collagen-trong-co-the (5)

Tẩy da chết, massage mặt thường xuyên, hoặc dùng các sản phẩm chống lão hóa cho da để điều chỉnh tình trạng da, giảm tác động của quá trình lão hóa. Ngoài ra, khi chọn sản phẩm chống lão hóa, bạn nên dùng sản phẩm có chứa các thành phần như trà xanh, retinol, DHEA (dehydrepiandosterone, giúp làm chậm quá trình lão hoá)…

Na Anh

Share Button

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin mới nhất