Tác dụng của Folate đối với sức khỏe

Người ta thường nói về folate /acid folic và sắt, 2 thứ rất cần thiết cho bà bầu trong thai kỳ hoặc cho những người thiếu máu nhưng không mấy người hiểu axit folic là chất gì và có chức năng gì trong cơ thể chúng ta. Hãy cùng Diva Review tìm hiểu nhé!

Folate/ Acid Folic là gì?

tac-dung-cua-folate-doi-voi-suc-khoe (4)

Folate hay còn gọi là acid folic một vitamin nhóm B (cụ thể là vitamin B9) đóng vai trò chính trong việc sản xuất tế bào máu đỏ và ống thần kinh tủy sống, não, khá dồi dào trong các loại rau lá xanh và các loại rau, đậu, một số loại trái cây và mầm lúa mì khác. Vitamin B folate là dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào khỏe mạnh và do đó có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai. Hậu quả của thiếu axit folic là khiếm khuyết ống thần kinh gây ra vô sọ, thoát vị não – màng não, hở đốt sống, gai đôi cột sống và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch…

Liều lượng folate khuyến nghị nên dùng là 400 microgram mỗi ngày cho người lớn, và 600 microgram cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, bạn không nên dùng quá 1.000 microgram folate mỗi ngày, bởi vì liều lượng cao hơn có thể trở thành mặt nạ che đậy mất sự thiếu hụt vitamin B12 ở người già và do đó làm chậm chẩn đoán và điều trị tình trạng này.

Tác dụng của folate

tac-dung-cua-folate-doi-voi-suc-khoe (1)

  • Hạn chế nguy cơ hở môi và vòm miệng
  • Giảm rủi ro sinh non, nhẹ cân
  • Sẩy thai, phát triển kém trong bụng mẹ
  • Folate cũng đã được đề xuất để giảm thiểu rủi ro của bạn: Biến chứng thai kỳ (Một báo cáo cho thấy những phụ nữ bổ sung Folic Acid trong tam cá nguyệt thứ hai có nguy cơ giảm của tiền sản giật)
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh
  • Giảm nguy cơ bệnh Alzheimer: não bị suy thoái

Thực phẩm bổ sung folate

tac-dung-cua-folate-doi-voi-suc-khoe (3)

Ngoài việc dùng thực phẩm bổ sung folate thì bạn có thể bổ sung axit folic trực tiếp bằng thực phẩm hàng ngày: đây là loại axit folic tự nhiên, tốt nhất cho cơ thể. Acit folic có nhiều trong các thực phẩm sau:

  • Các loại đậu: đậu phụ, đậu đen, đậu đỏ.
  • Các loại trái cây như cam, bơ và cà chua
  • Thực phẩm có màu xanh lá cây, các loại rau lá mầm và cải bắp, rau bina, súp lơ
  • Đậu tương, ngũ cốc thô, gạo lức và các loại gạo còn nguyên cám khác
  • Chiết xuất men
  • Ngũ cốc đóng gói bổ sung có chứa acid folic.

DR

Share Button

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin mới nhất