Tất tần tật mọi thứ về nữ hoàng chống lão hóa astaxanthin

Trước giờ, chúng ta chỉ biết đến vài thành phần hoặc chất chống lão hóa qua các sản phẩm chăm sóc da. Nhưng đó chỉ là một vài cái tên cần bổ sung cho làn da. Hôm nay cuộc khám phá về một chất được gọi là nữ hoàng chống lão hóa có tên Astaxanthin, không chỉ chống lão hóa cho da mà còn cả cơ thể. Hãy cùng tham khảo sơ về thông tin của chất lão hóa kì lạ này và xem nó có quen thuộc đối với bạn không?

1. Astaxanthin là gì?

tat-tan-tat-moi-thu-ve-nu-hoang-chong-lao-hoa-astaxanthin-2016-2

Astaxanthin là một carotenoid, họ hàng với beta-carotene, lutein và canthaxanthin, nhưng nó có một cấu trúc độc đáo, và hoạt động theo những cách độc đáo. Khi vô hiệu hoá các gốc tự do, hầu hết các chất chống ô xi hóa bị cạn kiệt sau khi chuyển hóa thành các electrons tự do nhưng astaxanthin với mật độ lớn sẽ tiếp tục “hoạt động” lâu hơn hoặc với cường độ mạnh hơn so với các chất chống ô xi hóa khác.

Về tác dụng chống lão hóa, astaxanthin mạnh gấp 550 lần so với Vitamin E, gấp 6000 lần so với vitamin C.

2. Astaxanthin hoạt động như thế nào?

tat-tan-tat-moi-thu-ve-nu-hoang-chong-lao-hoa-astaxanthin-2016-4

Trong quá trình hoạt động, Astaxanthin loại bỏ những nguồn năng lượng dư thừa dưới dạng nhiệt nhưng không bị phá huỷ bởi bất cứ phản ứng hoá học nào – điều mà không thể xảy ra ở những chất chống ô xi hóa khác.

Điểm khác biệt lớn nữa là số lượng gốc tự do mà Astaxanthin có thể vô hiệu hóa tại bất kỳ thời điểm nào. Hầu hết các chất chống ô xi hóa như vitamin C, E và những chất khác chỉ có thể xử lý một loại gốc tự do tại một thời điểm nhưng Astaxanthin có thể xử lý nhiều loại gốc tự do cùng một lúc (đôi khi lên tới 19 loại). Nó làm được việc này bằng cách tạo ra một đám mây electron xung quanh phân tử. Khi các gốc tự do cống gắng lấy electron từ phân tử Astaxanthin, chúng sẽ bị kéo vào và bị vô hiệu hóa cùng một lúc bởi đám mây electron. Astaxanthin cũng có thể vượt qua hàng rào máu trong não và hàng rào máu võng mạc, và cung cấp tác dụng chống ô xi hóa và chống viêm cho cả não và mắt.

3. Lợi ích của Astaxathin

tat-tan-tat-moi-thu-ve-nu-hoang-chong-lao-hoa-astaxanthin-2016-5

Nghiên cứu của Tiến sĩ Gerald Cysewsky – Đại học Santa Barbara – Mỹ cho thấy:

– Astaxanthin có thể tích tụ trong võng mạc và bảo vệ võng mạc, chống lại sự thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – nguyên nhân gây mù loà (nghiên cứu của Tiến sĩ Tso tại trường Đại học Illinois – Mỹ).

– Astaxanthin bảo vệ nơ ron thần kinh, và có thể làm chậm lại tác động của tuổi tác (giảm các triệu chứng như giảm trí nhớ, suy giảm chức năng thần kinh). Người sử dụng astaxanthin thường xuyên sẽ giảm đáng kể sự tích tụ hydroperoxide phospholipid, một hợp chất được chứng minh là được tích tụ ở những người bị bệnh mất trí nhớ, hay quên ở người lớn tuổi. Do đó nó có thể chống lại bệnh Alzheimer.

– Astaxanthin giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm huyết áp. Nó rất có lợi cho màng tim, có tác động tốt lên máu, tăng lượng HDL (cholesterol có lợi), và giảm triglycerides.

– Một số nghiên cứu của Nhật đã chứng minh rằng astaxanthin có tác dụng tích cực đối với da như: giảm nếp nhăn, tăng độ ẩm, độ đàn hồi… Astaxanthin có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím bằng cách vô hiệu hóa hoặc phá hủy các gốc tự do do tia cực tím sản sinh ra và ngăn chặn những tác hại như cháy nắng hoặc viêm da. Tuy nhiên điểm khác biệt quan trọng so với các chất chống tia cực tím khác là Astaxanthin không khóa tia cực tím, vì vậy nó không ngăn cản tia cực tím chuyển hóa thành vitamin D trong da.

– Là một chất chống ô xi hóa, astaxanthin đem lại những lợi ích chống viêm cực mạnh, điều này rất có ích cho một loạt những bệnh liên quan đến viêm nhiễm. Astaxanthin hoạt động ít nhất theo năm cách chống viêm khác nhau.

– Astaxanthin hỗ trợ việc hồi phục thể lực, đặc biệt là sau khi lao động hoặc tập luyện nặng nhọc.

4. Astaxanthin có tác dụng phụ không?

tat-tan-tat-moi-thu-ve-nu-hoang-chong-lao-hoa-astaxanthin-2016-3

Không giống như những chất chống ô xi hóa khác, đặc biệt là những carotenoids tổng hợp, Astaxanthin không có khả năng chuyển hóa thành chất tiền ô xi hóa, kể cả ở mức độ cao (quá liều). Nguyên nhân chính là do cấu trúc phân tử của Astaxanthin không bị biến đổi bởi bất kỳ phản ứng hoá học nào trong cơ thể con người.

Nghiên cứu về độc tính của Tiến sĩ Cysewski đã được tiến hành với hàm lượng Astaxanthin lên đến 50 – 70mg mỗi ngày (gấp 5- 7 lần liều tối đa khuyến nghị) nhưng vẫn không thấy có tác dụng phụ nào.

Điều người tiêu dùng phải đặc biệt lưu ý là độc tính của sản phẩm còn phụ thuộc vào việc nguồn cung cấp Astaxanthin có sạch, tinh khiết hay không. Tất cả các nghiên cứu về độc tính kể trên đều được thực hiện với Astaxanthin tự nhiên, hay nói cách khác là Astaxanthin được chiết xuất từ các nguồn cung là động, thực vật hoang dã sống trong môi trường sạch, không bị ảnh hưởng bởi hoá chất hay chất thải công nghiệp.

5. Astaxanthin có ở đâu?

tat-tan-tat-moi-thu-ve-nu-hoang-chong-lao-hoa-astaxanthin-2016-1

Cơ thể con người không thể tự sản sinh ra Astaxanthin. Tuy vậy chúng ta có thể tìm nguồn Astaxanthin trong tự nhiên từ các loài tôm, cua và tảo biển.

Những nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của Astaxanthin tự nhiên chiết xuất từ Dầu tôm (krill oil) đối với cơ thể con người đã được Cyanotech – công ty đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất Astaxanthin từ tự nhiên tìm kiếm và chú ý. Sự kết hợp của tính chống lão hóa và chống viêm của nó cho phép nó giải quyết một loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Vi tảo Haematococcus pluvialis cũng là nguồn cung cấp Astaxanthin tự nhiên được nhiều người biết đến và đã trở thành nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng chứa Astaxanthin tại Mỹ.

6. Cách sử dụng Astaxanthin

tat-tan-tat-moi-thu-ve-nu-hoang-chong-lao-hoa-astaxanthin-2016-6

Với tính chất chống lão hoá cực mạnh của mình, Astaxanthin sẽ giúp bạn cảm nhận được sự cải thiện đáng kể từ sức khỏe bên trong đến dáng vẻ bên ngoài. Tuy nhiên, thông thường người dùng phải mất khoảng 2 tuần đến 2 tháng mới thấy được sự cải thiện đó. Để duy trì sức khỏe và sự dẻo dai của cơ thể, một người trưởng thành nên sử dụng liều tối thiểu là 2mg Astaxanthin/ngày (tương đương với 113 gram cá hồi tươi). Đối với vận động viên, người mắc các chứng bệnh viêm mãn tính, giảm trí nhớ và thị lực, người làm việc trong môi trường độc hại, người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, liều khuyên dùng là 8-12 mg/ngày.

Một yếu tố khác nên lưu ý đó là astaxanthin là dưỡng chất tan trong chất béo. Vì vậy cùng với việc bổ sung Astaxanthin, người sử dụng nên ăn một ít chất béo để cơ thể hấp thu dưỡng chất này một cách tốt nhất. Bơ, dầu dừa hoặc trứng là những thực phẩm lý tưởng đối với việc hấp thụ Astaxanthin.

Daisy Phan

Share Button

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin mới nhất